Gia đình Saiya

Chúng tôi là Gia đình Saiya trong truyền thuyết

[Truyện dài] A lô, Em Yêu Anh! – Chap 13 (chỉnh sửa)

trên 04/06/2012

A lô, em yêu anh!

Tác giả: Gia đình Saiya

Chap 13

Từ sau chuyện vụ án trước Tết bị khơi lại, không khí Metoobooks hơi chùng xuống. Ánh vốn trầm tính trước nay, nhưng những nhân viên còn lại như Hân, như Hương hay Phương vốn sôi nổi là thế, giờ cũng hay trầm tư suy nghĩ. Có lẽ, ai cũng buồn vì sự cố vừa rồi, dù chuyện xảy ra trước khi họ vào làm, hoặc thuộc một bộ phận khác.

Mọi người chưa kịp lấy lại tinh thần sau vụ đó, thì lại có chuyện mới xảy ra. Một chuyện rất giản đơn, nhưng cũng rất lằng nhằng. Giản đơn, bởi nó chỉ đơn giản là việc một khách hàng phản ứng gay gắt vì không nhận được sách có chữ ký. Lằng nhằng, bởi qua lời kể của bé Hân, việc đặt hàng – gộp đơn hàng – lại đặt – lại gộp, nó như một mớ bùi nhùi, khiến những nhân viên còn lại nghe xong một lúc cũng chẳng biết nó có vấn đề chỗ nào, cũng hoang mang chẳng biết ai sai ai đúng, chỉ biết hôm giao hàng khách đã giãy nãy một trận không chịu lấy, buộc Nam phải mang về công ty để từ từ tra xét lại xem đã vướng mắc ở đâu.

Ánh vẫn ngồi yên ở chỗ làm việc của mình, còn Tuấn đã phải bước ra phòng lớn xem xét tình hình. Giọng Hân vẫn ấm ức như muốn khóc:

“Rõ ràng là đơn hàng của ảnh đặt sau ngày hết hạn khuyến mãi, vậy mà ảnh cứ gọi trách cứ là sao? Còn mắng công ty làm ăn gian dối nữa, rồi bảo đặt cuốn đó chỉ vì chữ ký thôi, không có thì chả thèm đặt sách ở mình làm gì mà ra ngoài đi mua để được giảm giá cho rồi. Kết quả là ảnh trả lại sách và đòi đổi lại hai cuốn có chữ ký”.

“Lúc nãy em nói anh ấy gộp đơn hàng à?”

“Dạ, ban đầu đặt một đơn hàng vài cuốn, rồi đặt thêm, vài cuốn nữa, rồi gộp lại thành một, mà trong mấy cuốn đặt sau có mấy cuốn chưa phát hành, nên đợi. Được vài hôm thì ảnh lại đặt thêm lần thứ ba, lại yêu cầu gộp đơn hàng. Xong lại đặt đơn thứ tư, rồi lại gộp.”

“Gộp tổng cộng bao nhiêu lần?”

“Dạ, đặt năm lần, sau bốn lần gộp thì thành một đơn hàng hơn chục cuốn”.

“Vậy vấn đề là gì?”

“Ảnh cứ một mực nói ảnh đặt hai cuốn có chữ ký trong đơn hàng đầu tiên, lúc còn thời gian khuyến mãi”.

Tuấn chau mày, “Em có nhắc ảnh về cái thông báo quà tặng có hạn, có thể hết trước thời hạn không?”

Hân vội đáp: “Có chứ anh, mới đầu ảnh gọi em đã nói thế mà, ảnh bảo không, ảnh đặt rất sớm, ngay hôm đầu hay hôm thứ hai gì đó, không thể có chuyện hết sớm thế được. Nhưng em kiểm tra đơn hàng rất kỹ rồi, ảnh đặt cuốn đó trong đợt đầu tiên, ngày đặt là sau khi hết hạn mà. Ngày tháng trên đơn hàng rõ rành rành mà ảnh cứ cãi, thiệt em không biết tính sao. Đã vậy còn nói là không có chữ ký thì không lấy sách”.

Tuấn suy nghĩ một lúc rồi hỏi Hân “Trong kho mình còn quyển nào còn chữ ký không? Nếu còn thì đổi lại cho anh ấy đi”.

“Em nói anh Nam tìm rồi, mà chắc không còn đâu anh ơi”.

“Khó nhỉ?” Tuấn vừa nói xong, cậu nhân viên đóng gói tên Nam đã chui từ kho ra, tay giơ cao chữ V chiến thắng. Hân nhanh nhảu chạy đến, đón lấy quyển sách Nam đang cầm ở tay kia, rồi dẩu môi giận dỗi: “Chỉ một cuốn thôi à?”

“Anh tìm hết nước rồi, còn sót mỗi cuốn này thôi, nhờ một bạn nào đó hủy đơn hàng ấy”.

“Thôi vậy”. Hân chạy về chỗ ngồi, nói như reo :”Sếp ơi, còn một quyển. Thế tí em gọi lại cho anh ấy bảo mình sẽ đổi một cuốn có chữ ký cho ảnh nhé?”

“Ừ, không tìm được nổi hai cuốn sao?”

“Dạ, mà thôi, lỗi của ảnh mà, mình tìm được một cuốn thế này là hay rồi”.

Những tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, chỉ một lúc sau, Hân đã bực tức dập mạnh điện thoại, kèm vài câu lầm bầm nhăn nhó. Ánh cau mày. Khi nghe điện thoại bình thường, cô rất ghét việc người khác cúp máy một cách đột ngột và nặng nề như thế. Với khách hàng lại càng tối kỵ, lúc trò chuyện thì ngọt ngào mà buông máy xuống lại nặng nề như thế lại càng nên tránh. Suy nghĩ một thoáng, Ánh bước sang chỗ Hân đề nghị chuyển số khách hàng cho cô. Khi đang chăm chú nghiên cứu sự việc, giọng nói ấm ức của Hân vẫn vang bên tai cô, dù đối tượng nghe là người khác:

“Em chẳng biết nữa chị Hương ơi, rõ ràng là em đã nói rất ngọt ngào, là bên mình may mắn còn một quyển có chữ ký, vì anh thiết tha quá, chúng em sẽ đổi cho anh một quyển nhé… Chị có biết ông khách đó phản ứng thế nào không? Nổi giận đùng đùng, quát em là tôi nói cho cô biết, tôi không sai, cô đừng làm như kiểu người sai là tôi, rồi bố thí xoa dịu như thế! Tôi không nói chuyện với cô nữa!” Hân vừa nói vừa đập bàn “chát” một tiếng, tuy không lớn lắm nhưng đủ khiến Ánh phải nhìn sang, nên thấy cảnh Hân lại còn giơ tay lên tỏ vẻ đầu hàng: “Mình đã thành ý thế kia, tại sao vẫn trách móc như thế, trong khi rõ ràng là họ nhớ nhầm ngày đặt hàng?”.

“Thế giờ sao?”

“Chị Ánh bảo em, lát nữa để chị ấy nói chuyện với ông đó. Giờ chị ấy đang bận gì đấy”.

“Thế có nói gì nữa không?”

“Chị ý chỉ bảo, biết đâu khách hàng không sai thôi ạ”.

Mặc kệ những lời bàn tán đó, Ánh lại chăm chú đánh vật với những đơn hàng. Trong khi Hân ngồi gần đấy thì đang đưa hai tay ôm đầu như thể sắp phát điên đến nơi rồi.

Sau một kiên nhẫn nghe khách mắng chửi, không cãi lại, không nói họ sai, chỉ đề nghị họ cố nhớ chính xác số lần đặt hàng, lần đặt đầu tiên vào ngày nào, sau đó lại tự mình đặt rồi gộp nhiều đơn hàng xem chức năng của hệ thống có vấn đề gì không, cuối cùng Ánh cũng phát hiện ra, hệ thống đơn hàng của Metoo có vấn đề, chỉ theo dõi được tình trạng 5 đơn hàng gần nhất khách hàng vừa rồi đặt đến 6 lần, sau 5 lần gộp mới thành 5 đơn hàng, đơn hàng xa nhất mà hệ thống theo dõi được, thực ra là đơn hàng được gộp giữa đơn thứ nhất và thứ hai, nên mới lệch ngày như vậy .Trước giờ ít ai gộp đơn hàng quá năm lần, nhu cầu tra cứu đơn hàng quá cũ cũng không nhiều, việc xảy ra như thế này lại càng hiếm, nên các nhân viên support ít chú ý cũng là điều dễ hiểu. Cảm giác của khách hàng khi rõ ràng mình không sai mà cứ bị đánh phủ đầu, quả chẳng dễ dàng gì. Vị khách kia có giãy lên giận dữ cũng không có gì là lạ, Ánh nghĩ vậy. Cô nói tóm tắt với Hân về tình hình, rồi bảo Hân thông báo với Tuấn về lý do của sự khó chịu kia, cũng như lỗi của hệ thống xem đơn đặt hàng. Hân ngần ngừ một lúc, rồi dứt khoát nói với Ánh: “Chị phát hiện ra, chị trình bày luôn đi ạ”. Ánh cũng không đôi co gì nhiều, cô bật khung Skype chat với Tuấn lên rồi gõ vài câu súc tích tóm tắt tình hình. Tuấn trả lời lại: “Vậy em liên lạc để giải thích và đổi sách cho khách nhé.”

Ánh gõ lại hai chữ “OK” rồi loay hoay với máy tính và điện thoại. Nhìn sang bên cạnh, bé Hân và những người khác cũng hì hục làm việc.

Đầu giờ chiều, Tuấn lại gửi tin nhắn Skype cho Ánh, hỏi thăm tình hình “đại khách hàng” theo cách gọi của bé Hân, xem sách đã tới tay khách chưa. Cô trả lời đầu giờ chiều nhân viên đã đến nhà giao tận tay cho khách.

“Mọi việc êm xuôi chứ Ánh?”

“Lúc vừa tới khách khen làm việc hiệu quả. Nhưng khi mở hộp đựng sách ra thì khách hỏi tại sao chỉ có một cuốn có chữ ký.”

“?”

“Khách có nói là có chữ ký thì mới lấy. Mình còn một cuốn nên đưa khách cuốn đó, trừ lại tiền một cuốn cho khách.”

“Vậy thì giao một cuốn là đúng rồi?”

“Khách nói thực ra một cuốn có một cuốn không cũng được, câu kia là họ chỉ nói vậy thôi mà không giao thiệt hả…”

“Ồ, vị khách này lạ đời nhỉ…”

“Thực ra tâm lý này cũng bình thường thôi, giám đốc.”

Kết thúc cuộc nói chuyện, Ánh lại cặm cụi với công việc của mình. Dù nhạy cảm đến đâu, cô cũng không thể phát hiện, đằng xa, qua khung cửa kính, một ánh mắt đang dõi theo mình chăm chú, ra chiều thú vị. Cũng như cô cũng chẳng tiên liệu nổi, thời gian sắp tới, cô liên tục phải tiếp điện thoại của vị “đại khách hàng” kia, mỗi lần mỗi một phản ánh quái đản khác nhau, lạ lùng có, ngộ nghĩnh có. Nhưng Ánh lại không hề tỏ ra khó chịu. Vì cô phát hiện, tất cả góp ý của khách hàng này rất xác đáng, là những điều rất nhỏ nhặt mà chỉ những người rất tinh ý mới quan tâm, mới nhận biết. Ánh bắt đầu đợi chờ những cú điện thoại mà bé Hân vẫn gọi là “quấy rối” ấy, đợi chờ những cuộc góp ý, trò chuyện với anh, sau đó phân tích và làm bảng báo cáo gửi cho Tuấn. Vị khách ấy không những không làm khó Ánh, mà dường như còn giúp Ánh trở thành đại công thần trong mắt Tuấn. Thái độ kiên nhẫn, hòa nhã và cầu tiến của Ánh giúp cô mau chóng qua được giai đoạn thử việc, chính thức trở thành nhân viên của Metoobooks.


Bình luận về bài viết này